พลตรี โอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของยูเครน ออกมาระบุว่า หากเป็นไปได้ กองทัพยูเครนต้องการใช้งานเครื่องบิน A-10 ธันเดอร์โบลท์ (A-10 Thunderbolt) ซึ่งแม้ไม่ใช้อาวุธรุ่นใหม่ แต่ก็ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพมาแล้วในหลายสนามรบ

โดยจุดประสงค์หลักที่ต้องการนำเครื่องบิน A-10 ธันเดอร์โบลท์ มาใช้งานในสมรภูมิยูเครน คือ การสนับสนุนเหล่าทหารราบด้วยการโจมตีเป้าหมายฝ่ายรัสเซียที่อยู่บนภาคพื้นดิน เช่น รถถัง และ ปืนใหญ่

EU ส่งเรือรบอย่างน้อย 3 ลำ ปกป้องทะเลแดงจากกลุ่มฮูตีเยเมน

รัสเซียโจมตีหนัก สหรัฐฯเผยแพ็กเกจช่วยยูเครนหยุดลงแล้ว

พลตรี เซียร์สกี ยังระบุว่า เฮลิคอปเตอร์จู่โจม เช่น เอเอช 64 อาปาเช (AH-64 Apache) เอเอช 1 ซูเปอร์ คอบรา (AH-1 Super Cobra) และ ยูเอช 60 แบลคฮอว์ก (UH-60 Blachawk) อาจเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสู้รบกับรัสเซียเช่นกัน

ส่วนความคืบหน้าของสถานการณ์สู้รบ พลตรี เซียร์สกี ระบุว่า การต่อสู้ในแนวรบด้านตะวันออกที่ตนดูแลอยู่ยังคงดุเดือด โดยฝ่ายรัสเซียโจมตีหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่วนฝ่ายยูเครนหันมาใช้วิธีตั้งรับแบบเชิงรุก ด้วยการโต้กลับอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นฝ่ายรุกคืบในบางแนวรบ ซึ่งรัสเซียไม่มีทางวางกำลังป้องกันได้อย่างแน่นหนาทุกจุด ดังนั้นจึงมีบางพื้นที่ที่เป็นจุดอ่อนของรัสเซีย

ขณะเดียวกัน พลตรี เซียร์สกี เชื่อว่า ยังมีโอกาสที่สถานการณ์การสู้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในทิศทางที่ยูเครนเป็นฝ่ายได้เปรียบ

อย่างไรก็ตาม ชาติพันธมิตรตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐฯ ยังคงไม่สามารถจัดสรรงบประมาณก้อนใหม่เพื่อนำมาสนับสนุนยูเครนได้ โดยเมื่อวันที่ 11 ม.คคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้. ที่ผ่านมา จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ยอมรับว่า ไม่สามารถส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้แก่ยูเครนได้อีก หลังผ่านแพ็กเกจความช่วยเหลือระลอกสุดท้ายจากกระทรวงกลาโหมไปเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2023

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ยังย้ำว่า สภาคองเกรสควรอนุมัติร่างความช่วยเหลือที่ทำเนียบขาวเสนอโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะในวันที่รัสเซียยกระดับการโจมตีทางอากาศใส่ยูเครน

สำหรับร่างงบประมาณสนับสนุนยูเครนมูลค่า 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.1 ล้านล้านบาท ที่ประธานาธิบดีไบเดนเสนอต่อสภาคองเกรส ตกอยู่ในสภาวะชะงักงันมาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว หลังจาก ส.ว.พรรครีพับลิกันโหวตคว่ำไปเพื่อต่อรองให้พรรคเดโมแครตยอมปรับรายละเอียดนโยบายความมั่นคงชายแดนที่ผนวกอยู่ในร่างฉบับเดียวกันให้เข้มงวดขึ้น